Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

Những “vấn đề” trong một bản Quy chế

Qua việc điều động bổ nhiệm nhân sự sai quy trình, tuyển dụng sai quy tắc, ban hành các quyết địng sai be bét cả nội dung lẫn hình thức mà nhiều người đã phân tích, chúng tôi xin đóng góp một bài phân tích nữa để quý vị hiểu thêm về cách điều hành coi trời bằng vung của trưởng phòng TCHC Phạm Minh Đức và HT Chu Văn Quyết.
Trong các Quy chế Tổ chức và Hoạt động của Trường từ thời trường Cao đẳng XD số 2 mới thành lập, ở mục vị trí công tác, tiêu chuẩn, quy trình bổ nhiệm, nhiệm vụ quyền hạn của Hiệu trưởng thì tiểu mục thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm, cách chức luôn có điều khoản về việc tổ chức đánh giá, miễn nhiệm,  cách chức hiệu trưởng trong quá trình hoạt động (và tất cả các cơ quan khác đều như vậy). Nhưng chúng ta hãy so sánh: Bản quy chế cũ ban hành tháng 04/2004 và bản quy chế mới ban hành tháng 08/2012 sau khi Phạm Minh Đức được điều về phòng TCHC (tháng 07/2012).
Trong bản Quy chế cũ ban hành tháng 04/2004  thì tại khoản 3 điều 12. Thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức hiệu trưởng có tiểu mục d) Trong quá trình hoạt động, Hội đồng Trường có thể tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, đánh giá, miễn nhiệm, cách chức Hiệu trưởng, giới thiệu Hiệu trưởng mới đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định bổ nhiệm.
Trong Quy chế mới ban hành tháng 08/2012 (một tháng sau khi Phạm Minh Đức được chuyển về phòng TCHC) thì mục d) đã hoàn toàn biến mất. Điều này có nghĩa là Hiệu trưởng sẽ mãi tồn tại, chẳng thể bị gì hết cho dù có sai phạm gây bức xúc, gây ảnh hưởng đến Nhà trường như thế nào. 
Một chi tiết để giải đáp phần nào cho những câu hỏi trong bài viết “VỀ QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP KHOA QUẢN LÝ XÂY DỰNG”, điều 2 QĐ 439/QĐ-CĐXD2 (24/8/2012) có ghi: Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký và thay thế Quyết định số 672/QĐ-BXD ngày 26/04/2004 của Bộ Xây dựng về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động Trường Cao đẳng Xây dựng số 2. Như vậy là đã rõ QĐ 439/QĐ-CĐXD2 (24/8/2012) là QĐ mới nhất và đang có hiệu lực thi hành, 2 QĐ trước đây là QĐ 672/QĐ-BXD (26/04/2004) và QĐ 26/1999/QĐ-BXD (8/10/1999) đã bị thay thế và không còn hiệu lực nữa. 
Rõ ràng một điều là với cách làm việc như hiện nay của mình, trưởng phòng TCHC Phạm Minh Đức và HT Chu Văn Quyết đã thể hiện thái độ coi thường tập thể, coi thường các quy định pháp luật, gây bức xúc trong dư luận, dẫn đến việc nội bộ nhà trường xào xáo, đơn thư gởi đi khắp nơi không dứt. 
Trường ta sẽ còn chịu đựng cảnh này bao nhiêu lâu nữa???
Quy chế cũ, ban hành tháng 04/2004

Quy chế mới, ban hành tháng 08/2012

Quyết định 439/QĐ-CĐXD2 (24/8/2012)


4 nhận xét:

  1. Qui chế họat động của trường là chiếc xương sống pháp luật để mọi thành viên của trường làm việc, dạy và học. Nó cụ thể hóa, vận dụng (chứ không phớt lờ, làm trái) các qui định của Nhà nước, Bộ chủ quản. Thử tìm hiểu xem HT,BGH, P.Tổ chức trường này gần đây nhất đã thông qua (tập thể LĐ nhà trường-theo qui định) như thế nào ( tổ chức hội họp, biên bản, biểu quyết...). Không! Không có gì hết. Họ chà đạp lên quyền dân chủ, ngôn luận của mọi người. Đã mấy năm nay, gần như là "Quyết biểu" ( do giật dây, chứ không bàn bạc biểu quyết gì ráo trọi, từ TVĐU,BCHĐU,BGH nói gì đến các Đv, quần chúng). ĐH CNVC hàng năm của năm học này các vị đang cố lờ đi. Sợ búa rìu quần chúng chứ chẳng có lý do gì hết! Cảm ơn thầy,cô nào đã vạch trúng tim đen của Đức-Quyết ( hiện tại trường là của 2 vị náy). Câu hỏi đặt ra cụ thể cho các văn bản được nêu trên là 1/ Căn cứ vào đâu?2/Thông qua những ai, lúc nào.3/ Qui chế chi tiêu nội bộ đâu?( lâu nay và hiện nay).... Còn vô số những chuyện tương tự về văn bản ban hành ở trường này (như: Thành lập BCN ngành,Đề án lên ĐHXD( năm 2014 tuyển sinh!),v...v...). Bút sa, gà chết! Giấy trắng, mực đen! Thế mà chúng không sợ (quá thiểu năng mà!). Âu cũng là số trời. Xấu hay làm tốt, dốt hay nói chữ. Nhân nào,quả ấy thôi. Chạy đâu cho thóat khi ít ngày nữa Bộ GD-ĐT về và "sờ" cũng đầy chứng cứ như vậy!

    Trả lờiXóa
  2. Tuyệt vời, xin bái phục cái đầu thông manh của Phạm Minh Đức, nếu cứ chiếu theo QĐ 439/QĐ-CDXD2 ngày 24/8/2012 thì Hiệu trưởng sẽ đương nhiên làm đủ 2 nhiệm kỳ 5 năm và không sợ ai, không ai được quyền góp ý phê bình , miễn nhiệm gì hết. Trong khoản 4 điều 12 có ghi là “ Thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm, cách chức hiệu trưởng” thì ta chỉ thấy có 3 mục a,b và c liên quan đến bổ nhiệm thôi, còn miễn nhiệm, bãi nhiệm và cách chức thì không thấy đâu? Thế mới siêu phàm. Thế là đã rõ chính Phạm Minh Đức soạn ra quy chế này để phục vụ lợi ích riêng tư cho mình, chắc chắn một điều quy chế này không được thông qua bộ chủ quản và chưa được bộ chủ quản chấp nhận (nếu có thì khoản 4 điều 12 này đã bị bộ tuýt còi rồi). Ngang ngược đến thế là cùng, dối trên lừa dưới không coi ai ra gì cả. Không biết chuyện này Bộ Xây dựng có biết không? Hay là đã bị Phạm Minh Đức mua hết rồi. Đây cũng chứng minh trình độ lãnh đạo của HT Chu Văn Quyết, là ký bừa những cái gì mà Phạm Minh Đức đưa, việc này nó cũng dẫn đến rắc rối cho ông Quyết đây.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi cứ suy nghi mai về trường hơp của thầy Phạm mạnh Phương cn bo mon tin hoc, đã cống hiến cho truong hang chuc nam cũng chỉ con vài ba năm nữa la nghi huu vây ma Thay hieu truong lai nghe theo tham muu cua TP to chuc Pham Minh Duc xu ly nhu vay. đành rằng là noi theo tieu chuẩn nhung neu tiep tuc để thay phuong lam cho den khi nghi huu thi cung co sao dau, co ai kien cao gi dau, va nhu vay moi the hien tinh nhan van, the hien có tình người, cbcnv toàn truong cung thong cam. toi cung nghi rang ban chat con nguoi Thay Quyet cung ko den muc nhu vay, van de là o chỗ Tp to chuc PMD, thay Quyet nghe theo ong nay nên gần cuối đời ve huu đã gây hận thù cho biet bao nhiêu nguoi. ong Đức đă thể hiện sự tàn nhẫn và thủ đoạn một cach quá rõ ràng. đúng ra một người lam tổ chưc phai la hat nhân cua sự đoàn kết. lam nguoi lanh dao phai co cái tâm, phai thuong anh em, đong nghiep, neu vi cai rieng cua minh ma dung thu doan va tan nhan voi nguoi khac thi lam sao lanh đao nhà truong yên ổn được. nhung nguoi như Thầy Quyet, Thay Phước, thay Thịnh (lop tre co hoi thi ko noi lam gi) đầu đã 2 thứ tóc, đã có nhieu tuoi đời, tuoi nghề (nghe giao) chac cung biet ro ban chat cua PMD, vay ma ko hieu sao lai di giup do ung ho cho PMD. co luc nao các thầy ngồi tự vấn lương tâm minh không? chắc trong cuoc song cac thay luon day gio nhung đứa con của minh phai song co dao duc nhung roi chinh cac thay lai vương vào cái nghiep chuong do.

    Trả lờiXóa
  4. Em không làm công tác tổ chức, nhưng em cũng biết sơ sơ về công tác tổ chức cán bộ thông qua báo chí, mạng. qua một số bài viết trên blog thì đúng là phạm minh đức và ông hiệu trưởng không thể chấp nhận được. Vậy thì tại sao chúng ta không làm đơn kiến nghị Bộ Xây dựng và Bộ giáo dục Đào tạo kỷ luật, miễn nhiệm , bãi nhiệm họ đi, làm hiệu trưởng kiểu gì suốt ngày bị kiện cáo, về công tác cán bộ thì tuyển dụng vô tội vạ, không cần các khoa, bộ môn có nhu cầu hay không? bổ nhiệm thì thích ai và ai chịu chạy thì ký bổ nhiệm người đó, không cần phải theo qui chế, qui tắc nào hết trọi,còn về công tác đào tạo thì thả lỏng cấp dưới, chỉ đạo trực tiếp cho cô loan nhân viên phòng đào tạo phụ trách nhân viên phòng đào tạo( cô loan phụ trách cô hạnh, cô mai, cô hương), tự mình ký quyết định cấp bằng sai đã bị Bộ giáo dục đào tạo ký quyết định nộp phát 15 triệu đồng và phải thu hồi 17 bằng bị cấp sai. Tôi nghĩ chỉ bằng này thôi thì cũng đủ để Bộ giáo dục và Bộ xây dựng biết được năng lực quản lý và kỷ luật rồi, các bạn nghĩ có đúng không.

    Trả lờiXóa