Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Những “vấn đề” trong một bản Quy chế (TT)

Khi đọc cái Quy chế Tổ chức Hoạt động Trường Cao đẳng Xây dựng số 2 do quyết định số 439/QĐ-CĐXD2 ngày 24 tháng 8 năm 2012 của Hiệu trưởng trường Cao đẳng Xây dựng số 2 ký v/v Ban hành Quy chế Tổ chức Hoạt động Trường Cao đẳng Xây dựng số 2, chúng tôi thấy nó lươn lẹo vi phạm pháp luật một cách trắng trợn bằng các điểm sau đây:
1 - Ta thấy quyết định số 439/QĐ-CĐXD2  căn cứ vào thông tư số 14/2009/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 5 năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (xin đọc toàn văn theo đường link): http://vanban.moet.gov.vn/?page=1.15&script=viewdoc&view=1313&opt=brpage )
Ta thấy Điều 32 chương VI TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ TRƯỜNG CAO ĐẲNG

Chương VI
TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ TRƯỜNG CAO ĐẲNG
Điều 32. Cơ cấu tổ chức
Cơ cấu tổ chức của trường cao đẳng bao gồm:
1.         Hội đồng Trường hoặc Hội đồng Quản trị (đối với trường tư thục);
2.         Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng;
3.         Ban kiểm soát (đối với trường tư thục);
4.         Hội đồng khoa học và đào tạo và các Hội đồng tư vấn khác;
5.         Các phòng ban chức năng;
6.         Các khoa và bộ môn trực thuộc;
7.         Các bộ môn thuộc khoa; 
8.         Các tổ chức nghiên cứu và phát triển;
9.         Các cơ sở phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học;
10.     Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam;
11.     Các đoàn thể và tổ chức xã hội.
Trường Cao đẳng Xây dựng số 2 là trường công nên trong cơ cấu tổ chức phải có Hội đồng Trường, hội đồng này có Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo điều 33 chương VI quy định, trong đó có điều khoản quy định như sau:
2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng Trường: 
a)
b)
c) Tổ chức lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu cơ quan quản lý có thẩm quyền những người có đủ khả năng làm Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng; lấy phiếu tín nhiệm đột xuất hoặc giữa nhiệm kỳ, đề xuất miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc cách chức đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng; quyết định những vấn đề tổ chức, nhân sự của nhà trường; 
Trở lại với việc xây dựng Quy chế Tổ chức Hoạt động của trường CĐXD2 được tiến hành soạn thảo và đưa cho các bộ phận góp ý thực hiện Công văn số 499/CĐXD2 ngày 31/10/2011 và Công văn số 30/CĐXD2 ngày 10/02/2012 của Nhà trường về việc đóng góp ý kiến bản dự thảo Quyết định về việc Ban hành Quy chế Tổ chức và Hoạt động của Nhà trường. Căn cứ vào bản DỰ THẢO LẦN 2 T3/2012 thì theo điều 7 Cơ cấu tổ chức của Trường Cao đẳng Xây dựng số 2, có cơ cấu Hội đồng Trường. Sau khi góp ý bàn bạc, BGH trường quyết định  không theo phương án này nữa (chắc là thấy chức năng của Hội đồng trường lớn quá chăng?). Nên đã có bản DỰ THẢO LẦN II T5/2012 ra đời với điều 7 Cơ cấu tổ chức của Trường Cao đẳng Xây dựng số 2, không có cơ cấu Hội đồng Trường. Từ đây ta có điều khoản về: Thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Hiệu trưởng của 2 bản dự thảo như sau:
DỰ THẢO LẦN 2 T3/2012
3. Thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Hiệu trưởng
 a) Hiệu trưởng được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại theo nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ 5 năm và không giữ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp; miễn nhiệm khi hết nhiệm kỳ hoặc có lý do chính đáng; bãi nhiệm, cách chức nếu có hành vi vi phạm pháp luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, thiếu năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ.
b) Cá nhân, người được Hội đồng Trường giới thiệu, có đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Khoản 2 Điều này có quyền đăng ký vào vị trí Hiệu trưởng của Trường.
c) Căn cứ tiêu chuẩn năng lực, kết quả thăm dò và đề nghị của Hội đồng Trường, Bộ trưởng Bộ Xây dựng bổ nhiệm Hiệu trưởng.
d) Trong quá trình hoạt động, Hội đồng Trường có thể tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đánh giá, miễn nhiệm, cách chức Hiệu trưởng, giới thiệu Hiệu trưởng mới đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định bổ nhiệm.
DỰ THẢO LẦN II T5/2012
3. Thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Hiệu trưởng
 a) Hiệu trưởng được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại theo nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ 5 năm và không giữ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp; miễn nhiệm khi hết nhiệm kỳ hoặc có lý do chính đáng; bãi nhiệm, cách chức nếu có hành vi vi phạm pháp luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, thiếu năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ.
b) Cá nhân, người được Ban Giám hiệu giới thiệu, có đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Khoản 2 Điều này có quyền đăng ký vào vị trí Hiệu trưởng của Trường.
c) Căn cứ tiêu chuẩn năng lực, kết quả thăm dò và đề nghị của Ban Giám hiệu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng bổ nhiệm Hiệu trưởng.
d) Trong quá trình hoạt động, Bộ Xây dựng có thể tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đánh giá, miễn nhiệm, cách chức Hiệu trưởng, giới thiệu Hiệu trưởng mới đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định bổ nhiệm.
Theo các căn cứ ở trên chúng ta thấy cái điều khoản Thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Hiệu trưởng  nó đều có mục d, nhưng với tài phù phép của Phạm Minh Đức khi về phụ trách phòng Tổ chức từ  tháng 7/2012 thì ngày 24 tháng 8 năm 2012 đã làm ra được Quy chế Tổ chức Hoạt động trường Cao đẳng Xây dựng số 2 với quyết định số 439/QĐ-CĐXD2 với khoản 4 điều 12 Thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Hiệu trưởng hoàn toàn không có mục d.
Ở đây cũng cần nhắc lại là quyết định 439/QĐ-CĐXD2 ngày 24 tháng 8 năm 2012 của Hiệu trưởng trường Cao đẳng Xây dựng số 2 ở điều 2 có ghi rõ là nó thay thế QĐ số 672/QĐ-BXD ngày 26/4/2004 của Bộ Xây dựng v/v ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường Cao Đẳng Xây dựng số 2, trong QĐ số 672/QĐ-BXD tại khoản 3 điều 11 có ghi “ Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ Xây dựng có thể tổ chức lấy phiếu thăm dò tín nhiệm đối với Hiệu trưởng giữa nhiệm kỳ hoặc đột xuất” . Điều này có nghĩa là trong nhiệm kỳ nếu Hiệu trưởng mắc sai phạm thì Bộ Xây dựng có thể tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đột xuất, nếu bị tín nhiệm thấp thì sẽ bị kỷ luật hoặc cách chức.
Thế thì hiệu trưởng trường Cao đẳng Xây dựng số 2 căn cứ vào quyết định 439/QĐ-CĐXD2 ngày 24 tháng 8 năm 2012 do chính mình ký thì cứ tại vị cho hết nhiệm kỳ vẫn không bị miễn nhiệm, cách chức mặc dù có làm những việc vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, bất cần đến bộ chủ quản cấp trên. Ở đây đã thể hiện rõ sự coi thường và vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng, vượt qua mặt Bộ chủ quản cấp trên. Hiện nay Hiệu trưởng đã mắc rất nhiều sai phạm mà trên trang blog này đã nêu ra nhưng không bị sao cả vì đã có lá bùa là QĐ 439/QĐ-CĐXD2 ngày 24 tháng 8 năm 2012 do chính mình tạo ra. Thế mà Bộ Xây dựng không có ý kiến gì cả, không khéo rồi sắp tới đây Phạm Minh Đức lại bày ra một quy chế cho phép Hiệu trưởng sắp về hưu ký quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng mới mà không cần đến Bộ chủ quản khi mà Bộ chủ quản có cung cách hành xử đối với trường như hiện nay.
 2 - Ở phần trên chúng ta đã thấy sự lươn lẹo lưu manh của một bản quy chế tổ chức hoạt động, dưới đây nó còn thể hiện sự lưu manh trên cả lưu manh mà thuật ngữ toán học gọi là “lưu manh bình phương”. Bởi vì bản chất của Quy chế Tổ và chức Hoạt động trường Cao đẳng Xây dựng số 2 theo quyết định số 439/QĐ-CĐXD2 ngày 24 tháng 8 năm 2012 của Hiệu trưởng trường Cao đẳng Xây dựng số 2 ký ban hành đã là lươn lẹo lưu manh, thế mà kẻ làm ra nó còn phớt lờ nó không coi nó ra gì thì rõ ràng là “lưu manh bình phương".
Chúng ta hãy xem Điều 11 Chương V về Cơ cấu tổ chức, đồng thời ở cuối có bản sơ đồ cơ cấu tổ chức của Trường Cao đẳng Xây dựng số 2,chúng ta thấy có Khoa Ngoại ngữ - Tin học và Bộ môn trực thuộc là Bộ môn Giáo dục thể chất và Quốc phòng – An ninh, thế nhưng chúng ta hãy xem 2 quyết định gần đây mà Phạm Minh Đức đề nghị cho HT Chu Văn Quyết ký thì rõ.
·       + Quyết định số 186/QĐ-CĐXD2 ngày 26/3/2013 v/v Sáp nhập Bộ môn Giáo dục Thể chất và Quốc phòng – An ninh vào Khoa Khoa học Cơ bản.
·        + Quyết định số 218/QĐ-CĐXD2 ngày 03/4/2013 v/v Sáp nhập Bộ môn Tin học vào Khoa Khoa học Cơ bản.
 Hai quyết định này đều căn cứ vào quyết định số 439/QĐ-CĐXD2 ngày 24 tháng 8 năm 2012 của Hiệu trưởng trường Cao đẳng Xây dựng số 2 ký ban hành v/v Ban hành Quy chế Tổ chức Hoạt động Trường Cao đẳng Xây dựng số 2, vậy tại sao về cơ cấu tổ chức mà quy chế này nêu là có Khoa Ngoại ngữ - Tin học thì lại không đưa Bộ môn Tin học về Khoa Ngoại ngữ - Tin học mà lại đưa nó sang Khoa Khoa học Cơ bản. Tương tự như thế thì Bộ môn Giáo dục Thể chất và Quốc phòng – An ninh là bộ môn trực thuộc thì tại sao lại ép nó nhập vào Khoa Khoa học Cơ bản. 
Với cách làm này chứng tỏ Phạm Minh Đức và Chu Văn Quyết không coi pháp luật ra gì (kể cả luật do chính mình làm ra) dối trên lừa dưới, hành xử theo kiểu lưu manh, muốn làm gì thì làm, coi cái trường này như là một công ty gia đình. Không trách tại sao Trường Cao đẳng Xây dựng số 2 dưới thời Hiệu trưởng Chu Văn Quyết cứ rối tinh rối mù và đặc biệt gần đây có sự góp sức của Phạm Minh Đức nó càng rối thêm, hiện nay nó không còn là rối tinh rối mù nữa mà  đã thành “rối loạn” nghĩa là vừa rối vừa loạn.
Không biết đến bao giờ Bộ Xây dựng mới ra tay dẹp loạn đây, hay là để cho nó tan ra luôn rồi dẹp quách cái trường này cho xong để Bộ khỏi phải nhức cái đầu mà suy nghĩ.
Sơ đồ cơ cấu tổ chức

3 nhận xét:

  1. Hay lắm, chính xác lắm, ai bảo Phạm Minh Đức bất tài, hắn có một cái đầu tính toán siêu phàm, hay hắn được cố vấn bởi “cử nhơn luật” . PM Đức làm ra cái quy chế này với mục đích:
    1 - Để cho HT Chu Văn Quyết không bị cách chức để có thời gian hậu thuẫn đưa PM Đức lên Ban giám hiệu, vì đâu có khoản nào lấy tín nhiệm giữa nhiệm kỳ hoặc đột xuất trong khi HT cứ gây ra hết sai phạm đến sai phạm khác.
    2 - Nếu chẳng may (à quên phải nói là may mắn chứ hì hì.....) mà PM Đức leo lên ngồi được vào cái ghế Hiệu trưởng thì yên tâm không bị té khỏi ghế giữa nhiệm kỳ.
    3 - Trả mối thù cá nhân đối với Khoa Ngoại ngữ, bởi vì cái khoa này gây rắc rối về việc bổ nhiệm Phó trưởng khoa Xuân Hồng là tay chân của hắn để hắn lấy phiếu tín nhiệm Cán bộ Chủ chốt cho hắn vào BGH.
    4 - Trả thù cá nhân ông Trần Quang Vũ vì có ý về việc phụ cấp trách nhiệm của Chủ nhiệm Bộ môn trực thuộc bằng với phụ cấp trách nhiệm Trưởng khoa.
    5 - Nếu sự việc vỡ lở ra, Bộ Xây dựng quy trách nhiệm thì người bị kỷ luật là ông nào ký ông ấy chịu, mà người ký là Chu Văn Quyết chứ có phải Phạm Minh Đức ký đâu? Thế là đã trả mối thù với ông Quyết rồi nhé.
    Sự việc nó loạn và vô chính phủ như vậy mà sao Bộ Xây dựng không ra tay dẹp loạn nhỉ? Hay là đất mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, quận Thủ đức, tp HCM có giá, nên không cần “chỉnh” nữa mà “đốn” nó đi cho xong, rồi lấy mặt bằng mà kinh doanh chắc có lợi hơn? “HÃY ĐỢI ĐẤY”

    Trả lờiXóa
  2. Viết rất rõ ràng, thuyết phục! Không thể nói là dựng chuyện được.Gian dối, lừa lọc, tham lam vô độ đã là bản chất của Nhóm lợi ích này. Đáng xấu hổ!

    Trả lờiXóa
  3. A lô, bà con ơi! Có một chi tiết nữa thật thú vị mà trang blog này chưa đưa lên là: Điều khoản Thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Hiệu trưởng, ở mục a thì ở 2 bản dự thảo đều có ghi như sau:
    3. Thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Hiệu trưởng
    a) Hiệu trưởng được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại theo nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ 5 năm và không giữ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp; miễn nhiệm khi hết nhiệm kỳ hoặc có lý do chính đáng; bãi nhiệm, cách chức nếu có hành vi vi phạm pháp luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, thiếu năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ.
    Nhưng đến khi Phạm Minh Đức chấp bút soạn và Chu Văn Quyết ký ban hành thì nó chỉ còn như sau:
    4. Thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Hiệu trưởng
    a) Hiệu trưởng được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại theo nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ 5 năm và không giữ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp;
    Đây là Quy chế chính thức được ban hành, nó được PM Đức cắt mất cái đuôi: “miễn nhiệm, bãi nhiệm, cách chức”. Thế mới tài, chắc là HT Chu Văn Quyết bị dị ứng với các từ “miễn nhiệm, bãi nhiệm, cách chức” nên chỗ nào có các từ này đều bị cắt bỏ hết.
    Không biết sự việc này Bộ chủ quản có biết không vậy?

    Trả lờiXóa