Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Nhiều người Việt đang thiếu lòng tự trọng?

(Kiến Thức) - Nếu đo cái sự thiếu bằng lòng ham muốn thì chúng ta thiếu rất nhiều thứ. Bằng chứng là có mấy ai thấy đủ, thấy hài lòng với mình. 

 Ảnh minh họa.
Một người đưa ra câu hỏi, cái mà chúng ta thiếu nhất bây giờ là gì? Người thì nói thiếu nhất là tiền: Phấn đấu học hành cũng chỉ để tìm được một công việc tốt kiếm được nhiều tiền; lừa đảo, dối gian, độc ác, tham ô tham nhũng, táng tận lương tâm... cũng vì tiền, đánh nhau, giết nhau... cũng vì tiền. Người khác lại bảo thiếu nhất là lòng tin: Đua nhau đi lễ, buôn thần bán thánh, tin tưởng mù quáng, dễ dàng bị lừa bởi những điều mê tín dị đoan... là biểu hiện của sự khủng hoảng lòng tin...
Chẳng đề cập đến thì thôi, chứ đã nghĩ đến thì thấy cái gì cũng thiếu. Bởi vì nếu đo cái sự thiếu bằng lòng ham muốn thì chúng ta thiếu rất nhiều thứ. Bằng chứng là có mấy ai thấy đủ, thấy hài lòng với mình. Lương 5 triệu cũng thiếu, lương 20 triệu vẫn thấy kêu thiếu, đến nỗi có tiền tỷ, có nhà đẹp, xe sang... đủ cả rồi sao còn phải tham nhũng cả chục tỷ làm gì nữa? Hình như càng giàu người ta càng ham muốn nhiều thứ. Còn ham muốn nhiều thứ tức là còn thấy mình thiếu nhiều thứ.
Cuối cùng thì chính người đưa ra câu hỏi lại đưa ra một kết luận khiến ai cũng phải lặng người đi: Cái thiếu nhất chính là lòng tự trọng. Hãy nhìn mấy người đang vượt đèn đỏ kia, họ không hề thấy ngượng khi làm trái với quy định, ngược lại họ thấy khoái chí vì mọi người thì đứng lại còn mình vượt được lên trước. Hay trong khi xếp hàng, có những kẻ trơ tráo thản nhiên chen ngang trước những ánh mắt khó chịu của những người khác. Như thế là không có lòng tự trọng, không coi trọng hình ảnh của mình trong mắt người khác. 
Từ những việc nhỏ như thế cho đến những việc lớn như làm ăn gian dối, lừa đảo, buôn gian bán lận, nông dân thì dùng hóa chất độc hại phun vào rau quả, người bán thì cho hóa chất vào thực phẩm dù biết sẽ gây độc hại cho người tiêu dùng... xây cầu, xây đường thì ăn bớt, tráo đổi vật liệu gây nguy hiểm cho công trình, bác sĩ y tá thì vòi vĩnh tiền bồi dưỡng, cán bộ thì tìm mọi cách để ăn tiền của dân... cũng là không có lòng tự trọng. 
Tự trọng tức là tự ý thức, coi trọng và giữ gìn nhân cách của mình. Lòng tự trọng được xây dựng trên cơ sở giáo dục, hình thành nhân cách và tự nhận thức. Chẳng cần phải ai theo dõi, kiểm tra, nhắc nhở, mà chính sự tự trọng giữ cho mỗi người luôn sống tốt đẹp. 

Minh Anh



 Dự thảo báo cáo HNVC 2014 đã có sự thay đổi vào sáng nay 10/10/2014. Phải chăng nhờ bài viết này mà lòng tự trọng của một số kẻ đã có dấu hiệu thức tỉnh ??!!!

4 nhận xét:

  1. Sai phạm nghiên trọng trong công tác tài chính theo kết luận của Thanh tra BXD, DUK BXD mà kế toán trưởng Phước kiêm giám đốc trung tâm nước không bị một hình thức kỹ luật nào. Ân bỏ chạy. Quyết về địa phương ở ần. PMĐức đang nằm chờ thời cơ. Tiền của trường bị vơ vét sạch. Lý do Phước, Ân không bị kỷ luật là không có Đảng. Bám chân Phước là Trang phụ trách phòng kế toán cũng không có Đảng. Thầy Đức hãy cẩn thận đừng đi vào vết xe đổ của Quyết. Trang, Hải, Dũng, Oanh, Phước, Hậu, Hảo, Phúc, Thịnh, Thiệp đang đoàn kết gắn bó dưới sự dẫn dắt của PMĐức sẽ từ từ đưa Thầy vào tròng. Thầy phải cẩn thận trong mọi quyết định đặc biệt trong công tác tài chính.

    Trả lờiXóa
  2. Thầy HT bằng cấp có thể cao hơn nhiều người cùng trang lứa trong trường này nhưng "quỉ kế" thì không bằng tụi này đâu, dẫn đầu là PMĐức. Thầy tỉnh táo, giỏi giang... thì dùng đúng người cho sự nghiệp mới. Ngược lại chúng sẽ...dùng thầy đấy. Trường này vốn nhiều năm là " ổ chứa" các tiêu cực, là cơ thể mang trọng bệnh...Phải phẫu thuật, cắt bỏ, tái tạo chứ không thể chỉ xoa bóp, xức dầu, an thần...Có lẽ cũng phải chịu vấp ngã thầy mới hiểu ra chăng!

    Trả lờiXóa
  3. Hoan hô đồng chí Thục (đen) lần đầu tiên đã nộp về cho Nhà trường năm mươi triệu đồng!! Lãnh đạo trường ta nên làm tờ trình gấp ra bộ đề nghị trao tặng ngay bằng khen thủ tướng cho đồng chí Thục trong dịp này.

    Trả lờiXóa